tháng 8 06, 2019

Điều Dưỡng Đa Khoa - Nghề Của Tương Lai Bạn Đã Biết?

Điều Dưỡng Đa Khoa - Nghề Của Tương Lai Bạn Đã Biết?
Điều đưỡng là một nghề nghiệp trong hệ thống y tế nhằm bảo vệ - nâng cao, và tối ưu về sức khỏe cũng như các khả năng hoạt động của người bệnh; dự phòng bệnh và chấn thương; điều dưỡng viên còn là người xoa dịu nỗi đau của người bệnh và gia đình. Người điều dưỡng cũng hỗ trợ chẩn đoán và điều trị đáp cùng với đội ngũ y bác sĩ; đồng thời tăng cường chăm sóc người bệnh tại gia đình, hoặc chăm sóc cộng đồng và xã hội.
Điều Dưỡng Đa Khoa - Nghề Của Tương Lai Bạn Đã Biết?

Trung cấp Điều Dưỡng - Nghề điều dưỡng có vị trí không thể thiếu trong bệnh viện
Nghề điều dưỡng trên ở các nước trên thế giới, Ở hầu hết các nước trên thế giới, nghề điều dưỡng đã được công nhận là một nghề nghiệp độc lập, và được bảo hộ bằng luật pháp, nhiều nước đã xây dựng luật hành nghề điều dưỡng. Điều dưỡng viên có các quyền và trách nhiệm nghề nghiệp được qui định trong luật hành nghề, đó cũng là một công cụ để giám sát trách nhiệm của người điều dưỡng trước cộng đồng, và xã hội. Bởi vậy, để được làm việc trong nghề điều dưỡng thì người điều dưỡng cần phải có các giấy tờ hợp lệ được pháp luật thừa nhận, từ bằng cấp hoặc ở một số nước là chứng chỉ hành nghề. Người có chứng chỉ hành nghề điều dưỡng thông thường phải định kỳ tham gia các kỳ sát hạch để đảm bảo người điều dưỡng luôn luôn cập nhật, và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp của mình. Ngành Điều dưỡng đã xây dựng cho mình một hệ thống học thuyết khoa học phong phú áp dụng vào chăm sóc người bệnh, và nghiên cứu khoa học và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Hiệp hội Điều dưỡng quốc tế ra đời đã thúc đẩy vị trí, và vai trò nghề nghiệp của người điều dưỡng.
Những học vị của điều dưỡng viên Về học vị, người điều dưỡng từ cao xuống thấp có Tiến sỹ điều dưỡng, rồi tới Thạc sỹ điều dưỡng, tới Cử nhân Điều dưỡng, điều dưỡng viên cao đẳng, trung cấp điều dưỡng Hà Nội, thấp nhất là điều dưỡng sơ cấp. Tại các nước phát triển như Anh, Mỹ, Canada... hay các nước đang phát triển như Thái Lan, Malaysia, Philippines ... Người điều dưỡng đã được nâng cấp vai trò trong việc quản lý các cơ sở y tế ban đầu, trong bệnh viện, hay các trung tâm chăm sóc sức khỏe, họ còn tham giá khám và điều trị - chăm sóc các bệnh cấp và mãn tính theo chuyên ngành của điều dưỡng và có mặt ở hầu hết các lĩnh vực khác và là môt trong những nghề được kính trọng nhất hiện nay. Nghề điều dưỡng ở Việt Nam Ở Việt Nam, người điều dưỡng vẫn thường được gọi là Y tá, nghĩa là người phụ tá của người thầy thuốc. Cùng với sự tiến bộ vượt bậc trong y học, trình độ đào tạo và phạm vi thực hành của điều dưỡng Việt Nam đã có nhiều thay đổi, nhưng nhận thức chung về vai trò của người điều dưỡng vẫn chưa được cập nhật phù hợp với thực tế. Nghề điều dưỡng cũng có những rủi ro nhất định như phơi nhiễm nguồn bệnh từ môi trường làm việc, hay bị các vật sắc nhọn đâm vào khi thao tác gây nguy cơ lây bệnh qua đường máu... Ở Việt Nam, thực tế vẫn thiếu người, cùng trình độ người điều dưỡng chưa cao, áp lực công việc lớn là yếu tố tăng thêm phần rủi ro của các điều dưỡng viên.
Tương lai nghề điều dưỡng ở Việt Nam
Nhu cầu tuyển dụng điều dưỡng viên rất cao tại Việt Nam cũng như các quốc gia phát triển. Theo như, Tổ chức tế Thế giới khuyến cáo tỷ lệ tối thiểu bác sỹ: điều dưỡng là 1/4 nhưng trong nước cứ 1 bác sỹ thì mới chỉ có 1,5 điều dưỡng, có thể thấy tỷ lệ này thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Theo số liệu thống kê của Bộ Sức khỏe và Dịch vụ con người (HHS) của Mỹ thì trong năm 2013 số lượng điều dưỡng viên cần tuyển mới là 403.816 và đến năm 2020 số lượng điều dưỡng viên được tuyển mới sẽ là 808.160(29%) nhu cầu. Theo nguồn paysale.com cập nhật vào 26/03/2013 - mức lương của một điều dưỡng viên tại các nước phát triểnđang thiếu hụt nguồn nhân lực dao động từ 41.000USD - 80.000USD/năm - với thời gian làm việc 36 giờ/tuầnvà không có sự phân biệt giữa điều dưỡng viên trong nước hay điều dưỡng viên quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Chát trực tuyến
Gọingay
0989452462